Công nghệ bảo quản thực phẩm nano là gì?

Công nghệ bảo quản thực phẩm nano là gì?

Không chỉ phương pháp chế biến mà công nghệ bảo quản thực phẩm cũng là một yếu tố được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Hãy cùng GIAFOOD tìm hiểu về công nghệ bảo quản thực phẩm nano trong bài viết dưới đây nhé!

Công nghệ bảo quản thực phẩm nano là gì?

Ông Hoàng Đức - chuyên gia cao cấp về nghiên cứu vật liệu bảo quản nông sản sau thu hoạch cho biết, nhóm của ông cùng với các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu và chế tạo ra một loại vật liệu có thể giúp bảo quản nông sản. Trái cây tươi lâu mà không ảnh hưởng đến chất lượng tự nhiên. Đó là việc sử dụng vật liệu nano kết hợp với hệ thống điều khiển kỹ thuật theo công nghệ Nhật Bản - hay còn gọi là công nghệ nano.

Tại sao nên sử dụng công nghệ bảo quản thực phẩm nano?

Theo ông Đức phân tích, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nông sản sau thu hoạch như: quá trình vận chuyển nông sản bị xây xát, tạo vết thương hở, vết thương cơ học qua đó phát sinh nấm mốc, vi khuẩn. có thể lây nhiễm và làm hỏng quả. Từ một số quả bị nhiễm bệnh có thể lây nhiễm sang các quả khác, làm số lượng quả bị hư tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, quả sau khi thu hoạch vẫn còn sót lại bào tử nấm ở dạng ngủ đông. Nếu không được xử lý, các loại nấm và vi khuẩn này sẽ phát triển và làm cho quả bị hư, hỏng và thối nhanh hơn.

Ngoài ra, một vấn đề khác cần quan tâm là quá trình hô hấp của quả hay quá trình chín cũng làm giảm chất lượng quả đáng kể. Trong quá trình hô hấp, quả nói chung vẫn sinh nhiệt và hơi nước, do đó làm giảm lượng dinh dưỡng và chất hữu cơ trong quả và tạo môi trường thuận lợi cho nấm phát triển.

Công nghệ bảo quản thực phẩm nano đang được thực nghiệm trên nhiều loại nông sản

Vì vậy, để trái cây tươi lâu mà vẫn giữ được hương vị tự nhiên, cần diệt vi khuẩn và nấm mạnh, tạo lớp màng bảo vệ trên bề mặt trái cây, giúp ngăn cản quá trình hấp thụ oxy, từ đó hạn chế phần nào quá trình hô hấp. hấp, giúp bảo quản trái cây.

Với việc sử dụng công nghệ nano sẽ giúp ngăn ngừa và tiêu diệt nấm mốc, vi khuẩn, tạo mã bóng đẹp, kéo dài thời gian bảo quản, lưu thông trong quá trình vận chuyển và đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn. tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Quy trình của công nghệ bảo quản thực phẩm nano

Việc bảo quản được chia thành hai giai đoạn:

Giai đoạn 1

Trước khi thu hoạch khoảng 3 đến 7 ngày. Dùng 50ml chế phẩm nano bạc hợp kim đồng kết hợp với 30ml PVP pha với 20 lít nước rồi phun bao trái (phun dạng sương, hạt sương nhỏ), phun trong điều kiện thời tiết không mưa, ít sương.

Giai đoạn 2

Sau khi kết thúc quá trình thu hoạch, nông sản cần sơ chế, phân loại, sau đó dùng 500-600ml chế phẩm nano bạc (chuyên dùng để tạo màng phủ nano) pha với 100-250 lít nước. (tùy theo đối tượng cần bảo quản) cho vào thùng hoặc phuy chứa dung dịch. Rau củ quả sau khi phân loại được rửa sạch rồi ngâm vào dung dịch pha nano theo tỷ lệ trên. Ngâm 3-5 phút (tối thiểu 1 phút) sau đó vớt ra để ráo (lau khô) rồi đóng gói bảo quản lạnh (8-13oC - tùy đặc tính từng loại quả).

Tại Việt Nam, công nghệ bảo quản thực phẩm nano đang được thử nghiệm trên vải thiều và cho thấy hiệu quả có thể giúp quả vải giữ trạng thái tươi trong vòng từ 45-60 ngày. Đừng quên theo dõi website của Giafood để cập nhật thêm những công nghệ chế biến mới nhất hiện nay nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.