Tổng hợp nguyên liệu các loại ngành bánh cơ bản

Tổng hợp nguyên liệu các loại ngành bánh cơ bản

Bánh kẹo là lĩnh vực cần sự tỉ mỉ và chính xác cao đối với các loại nguyên liệu. Chính vì vậy mà những người mới nhập môn sẽ khó lòng nắm được các nguyên liệu ngành bánh cơ bản. Trong bài dưới đây, GiaFood sẽ giới thiệu tới bạn 5 loại nguyên liệu cơ bản của ngành bánh nhé!

Bột

Bột là nguyên liệu chính trong làm bánh và được chia thành nhiều loại. Trong đó bao gồm 2 loại phổ biến là bột mì và bột gạo.

Bột mì

  • Bột mịn (cake flour) thường có pha thêm một phần tinh bột để tăng độ mềm dẻo của bột, dùng cho các loại bánh bông lan, bánh bông lan lớn.

  • Bột bánh mì chứa nhiều gluten làm cho bánh dai khi hòa với nước, thường được dùng để làm bánh mì. Đây cũng là nguyên liệu làm nhân bánh trung thu được nhiều người sử dụng để làm nhân bánh nướng.

Bột mì đa dụng là loại bột phổ biến nhất, có thể kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo thành nhiều loại bột khác nhau, dùng cho nhiều loại bánh như bánh mì, bánh quy, bánh bông lan. …

Bột mì là thành phần cơ bản nhất trong ngành bánh

  •  Bột mì nở được tạo thành từ các thành phần gồm bột mì, bột nở và muối có tác dụng làm tơi bánh mì.

Bột gạo

  • Bột nếp được làm từ gạo nếp, thường được dùng trong các loại bánh truyền thống của Việt Nam như bánh trôi, bánh chay, bánh rán ...

  • Bột tẻ được làm từ gạo tẻ, dùng để chế biến bánh cuốn, bánh bèo, bánh cuốn, bánh giò …

Một số loại bột khác

Ngoài hai loại bột chính trên, trong làm bánh còn dùng các loại bột sau:

  • Bột nở: Giúp bánh mềm, xốp hơn và có độ nở nhất định.

  • Bột sắn dây: Tăng độ dẻo cho bánh.

  • Bột hạnh nhân: Đây là một loại nguyên liệu ngành bánh cao cấp, hơi ẩm, được làm từ hạnh nhân đã được tách vỏ và xay nhỏ.

  • Bột cacao, bột trà xanh, bột đậu xanh, bột quế, bột vani… giúp tạo màu và tạo hương vị cho bánh.

Các loại bơ

Bơ giúp món bánh trở nên béo ngậy hơn

Bơ là nguyên liệu ngành bánh giúp bánh béo, ngậy và thơm hơn. Về cơ bản, có hai loại bơ trong làm bánh:

  • Bơ thực vật (chiết xuất từ ​​các loại thực phẩm): Đây là loại bơ rất thích hợp cho những người ăn kiêng, dùng để thay thế bơ trong nhiều trường hợp.

  • Bơ (chiết xuất từ ​​sữa động vật): Loại bơ này được chia thành bơ mặn và bơ không mặn. Khi làm bánh, người ta thường chọn bơ lạt vì bơ mặn có hàm lượng muối quá cao.

Trứng gà

Trứng cũng là một nguyên liệu ngành bánh không thể thiếu, được sử dụng nhiều trong các công thức làm bánh. Trứng đóng vai trò là chất kết dính trong cấu trúc bánh, tạo độ xốp hoặc tăng độ ẩm cho bánh, giúp bánh có màu vàng hấp dẫn và tăng giá trị dinh dưỡng cho bánh. Tùy từng loại bánh mà bạn dùng lòng đỏ trứng, lòng trắng trứng hay cả quả. Trứng khi nướng chủ yếu là trứng gà ta, tốt nhất là trứng tươi, tính theo số lượng trứng.

Kem tươi

Kem tươi được sử dụng nhiều để trang trí bánh kem

 

Công dụng chính của kem tươi trong làm bánh là trang trí bánh gồm hai loại chính:

  • Whipping cream: Là loại kem tươi có hàm lượng chất béo cao (> 35%), tương tự như kem tươi ở dạng lỏng, dùng để đánh bông trang trí bánh hoặc làm bánh pudding, mousse, cheesecake ...

  • Topping cream: Là loại kem tươi có sẵn ít béo và đường, hay dùng để trang trí bánh và ít bị chảy hơn Whipping cream.

Đường

Để tạo ra những chiếc bánh thơm, không thể bỏ qua nguyên liệu đường. Tùy từng loại bánh mà đường sẽ có những công dụng khác nhau như: Tạo độ ngọt và thơm cho bánh, tạo độ mềm cho kết cấu bánh, tạo màu vàng đẹp cho vỏ bánh, giữ ẩm cho bánh, giúp bánh chín. . giữ chất lượng lâu hơn…

Đường trong làm bánh cũng được chia thành nhiều loại: đường kính, đường xay, đường nâu… và đường siro.

Hy vọng bài viết này của GiaFood sẽ giúp bạn nắm được kiến thức về những loại nguyên liệu ngành bánh cơ bản. Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.