Chất ổn định là gì? Có trong thực phẩm nào và có an toàn

Chất ổn định là gì? Có trong thực phẩm nào và có an toàn

Chất ổn định là tên gọi thường thấy trong thành phần của các sản phẩm chế biến, đồ hộp,… Nhưng không phải ai cũng biết chất ổn định là gì? Dùng trong thực phẩm nào và có an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng không? Hãy cùng đón đọc bài viết dưới đây của GIAFOOD Việt Nam nhé!

Chất ổn định là gì?

Chất ổn định thực phẩm là một chất phụ gia được sử dụng trong thực phẩm, thường ở dạng bột, với mục đích duy trì sự phân tán của hai hoặc nhiều thành phần nhằm tạo ra sản phẩm đồng nhất, tạo gel, giữ cho thành phần của thực phẩm như ban đầu đối với một thời gian dài hơn.

Hiện nay có tới hơn 100 chất ổn định được sử dụng trong thực phẩm. Bạn có thể dễ dàng nhận biết các chất này trên nhãn thực phẩm, bắt đầu bằng chữ E với các mã từ 400 đến 499. Trong đó, các chất ổn định được phân loại như sau:

  • 400-409 là alginate
  • 410-419 là gum thiên nhiên
  • 420-429 là các tác nhân tự nhiên khác
  • 430-439 là hợp chất polyoxyethylene
  • 440-449 là chất nhũ hóa tự nhiên
  • 450-459 là phosphate
  • 460-469 là hợp chất cellulose
  • 470-489 là axit béo
  • 490-499 là các chất khác.

Chất ổn định thực phẩm xuất hiện trong những sản phẩm nào?

Chất ổn định được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm chế biến, trong các sản phẩm từ sữa, nước giải khát, gia vị, mì gói, bánh kẹo, v.v. Để biết chất ổn định trong thực phẩm là gì, chỉ cần nhìn vào thành phần trên nhãn trên sản phẩm.

Một số chất ổn định thực phẩm phổ biến

E471 và E418 ngăn chặn sự phân tách giữa sữa bột hoặc chất béo sữa và nước, tức là giữ cho các protein lơ lửng trong sữa thay vì phân tách và nổi trên bề mặt.

E410 có vị ngọt, nó được sử dụng trong các sản phẩm ngọt, điển hình là sô cô la.

E409 được sử dụng làm chất làm đặc trong thực phẩm, kẹo cao su, kẹo, bánh mì, sô cô la, bánh kẹo, thực phẩm không đường, nước sốt, cá đông lạnh và mù tạt.

E401 được sử dụng trong bánh nướng, sữa, nước sốt và các sản phẩm thịt.

E403 được sử dụng trong hỗn hợp sữa trứng, sữa chua, bột thạch, sữa tăng hương vị, chất làm ngọt nhân tạo, kem phủ đóng hộp, pho mát cũng như được sử dụng trong thuốc ăn kiêng và thuốc chữa khó tiêu.

E420 là một loại cồn carbohydrate có trong tự nhiên, còn được gọi là glucitol - một dẫn xuất cồn của đường, được chuyển hóa chậm trong cơ thể. Nó có trong nhiều loại quả mọng và trái cây thuộc loài Sorbus, nhưng được sản xuất thương mại từ đường glucose (dextrose). Nó có khoảng 60% vị ngọt của sucrose (đường mía), với vị ngọt tươi mang lại cảm giác mát lạnh mà không để lại dư vị gì. Nó là chất chống hóa nâu, chất giữ ẩm khi nướng, chất tạo kết cấu và chất chống kết tinh. Nó cũng có thể được sử dụng với các chất ngọt khác hoặc trộn với chất keo, protein và dầu thực vật.

Xem thêm: Quy trình sản xuất thạch dừa

Chất ổn định có gây hại cho sức khỏe?

Trong thực phẩm có sử dụng chất ổn định với hàm lượng thấp nên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Để yên tâm hơn, bạn nên chọn mua thực phẩm ở các siêu thị, cửa hàng lớn, uy tín vì nơi đây đã được kiểm định chất lượng ổn định.

Chất ổn định không chứa chất dinh dưỡng, nếu lạm dụng vào thức ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, không tốt cho tiêu hóa, có thể gây ung thư.

Hiện nay GIAFOOD Việt Nam đang nhập khẩu và phân phối một số chất ổn định thực phẩm chất lượng cao. Nếu bạn có nhu cầu mua sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với phòng kinh doanh của GIAFOOD Việt Nam để được tư vấn và báo giá ưu đãi nhất! Đừng quên thường xuyên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về xu hướng và công nghệ thực phẩm mới nhất!

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.