Công nghệ sấy lạnh thực phẩm là gì?

Công nghệ sấy lạnh thực phẩm là gì?

Bên cạnh sấy nóng, công nghệ sấy lạnh thực phẩm hiện nay đang rất được ưa chuộng nhờ sở hữu nhiều đặc điểm vượt trội. Hãy cùng GIAFOOD tìm hiểu về công nghệ này trong bài viết này nhé! 

Công nghệ sấy lạnh thực phẩm là gì?

Sấy đông là phương pháp sử dụng không khí khô với độ ẩm chỉ khoảng 10 - 30% và nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ sấy thông thường từ 35 - 60 độ C để làm khô. Nói cách khác, làm khô đông lạnh được thực hiện dưới áp suất khí quyển.

Có thể thấy, nhiệt độ môi trường sấy khá thấp do chỉ dao động từ 35 - 60 độ C nên chất lượng sản phẩm dường như ít bị ảnh hưởng nên mang lại giá trị kinh tế cao.

Công nghệ sấy lạnh thực phẩm

Cấu tạo của máy sấy lạnh

Cấu tạo của máy sấy lạnh (hay còn gọi là máy sấy bơm nhiệt) thường gồm một máy bơm nhiệt được đặt trong tủ sấy hoặc hầm sấy tùy theo kích thước của thiết bị. Trong đó, máy bơm nhiệt có 1 đầu nóng và 1 đầu lạnh:

  • Đầu bơm nóng sẽ cung cấp nhiệt để sấy thực phẩm.

  • Đầu bơm lạnh: dùng để hút ẩm không khí sấy.

Nguyên tắc sấy lạnh thực phẩm

Quá trình sấy diễn ra liên tục và theo chu trình khép kín. Đặc biệt:

Không khí có độ ẩm cao (từ buồng sấy) sẽ được hút qua ống dẫn của cuộn ngưng tụ. Tại đây, không khí sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ ngưng tụ để tách hơi nước ra khỏi không khí, trở thành dòng không khí khô lạnh.

Sau đó, không khí khô lạnh này sẽ được dẫn qua một buồng nóng có nhiệt độ từ 35 - 60 độ C để sưởi ấm. Chúng tiếp tục dẫn đến buồng sấy chứa thực phẩm để tiến hành cấp đông thực phẩm theo ý muốn của nhà sản xuất.

Do đó, không khí khô và lạnh này sẽ trở thành không khí nóng ẩm (sau khi sấy) và được luân chuyển qua các khay của thực phẩm cần sấy để tiếp tục tuần hoàn như quá trình trên.

Nhờ ưu điểm có thể giữ được màu sắc, hình dạng và chất dinh dưỡng của thực phẩm một cách tối ưu nên dù có giá thành cao hơn phương pháp sấy nóng bình thường nhưng đây vẫn là công nghệ chế biến thực phẩm được ưa chuộng hiện nay.

← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.