Phụ gia thực phẩm carrageenan | An toàn cho sức khỏe

Phụ gia thực phẩm carrageenan | An toàn cho sức khỏe

Phụ gia thực phẩm Carrageenan là một trong những chất được sử dụng phổ biến trong công nghệ sản xuất thực phẩm. Bài viết này sẽ đem tới những thông tin bạn cần biết về chất phụ gia thực phẩm này.

Phụ gia thực phẩm Carrageenan là gì?

Carrageenan là loại bột được tinh chế từ tảo biển thuộc họ EUCHEUMA được thu hoạch tự nhiên hoặc nuôi trồng để chế biến. Đặc tính quan trọng của Carrageenan là có khả năng liên kết tốt các protein thực phẩm, khả năng tạo liên kết khi có mặt của một số ion kim loại... nên được ứng dụng trong đa dạng các sản phẩm thực phẩm. Phụ gia rong biển được đặt theo tên của một loại rong biển mọc dọc theo bờ biển Ireland, gần một ngôi làng tên là Carragher.

Hầu hết Carrageenan được sử dụng trong chế biến thực phẩm đến từ Indonesia, Philippines, Malaysia và một số quốc gia khác ở Thái Bình Dương. Phụ gia thực phẩm này được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phân loại là GRAS (Generally Recognized as Safe) và đã được sử dụng an toàn trong chế biến thực phẩm ở quốc gia này trong hơn 50 năm.

Tính chất của phụ gia thực phẩm Carrageenan

  • Thường được sử dụng ở 2 dạng bột thô và bột mịn, gần như không mùi
  • Không tan trong ethanol, tan trong nước ở khoảng 80oC, tạo thành dung dịch nhớt hoặc dung dịch trắng đục, có tính lưu động; dễ phân tán hơn trong nước nếu ban đầu được làm ẩm bằng rượu, glycerol, hoặc dung dịch bão hòa của glucose và sucrose trong nước.
  • Độ nhớt của dung dịch phụ thuộc vào loại carrageenan, trọng lượng phân tử, nhiệt độ, các ion hiện diện và hàm lượng carrageenan.

Carrageenan có gây nguy hại cho sức khỏe không?

Nhiều người cho rằng chất phụ gia này có ảnh hưởng trực tiếp đến đường ruột và hệ tiêu hóa của họ. Bởi theo kết quả nghiên cứu công bố năm 2001, sử dụng carrageenan biến chất với số lượng lớn có khả năng ăn mòn thành ruột của một số loài gặm nhấm và linh trưởng. Điều này khiến người tiêu dùng thực sự lo lắng. Tuy nhiên, cần phải phân biệt rằng carrageenan bị biến chất (biến chất) không phải là loại carrageenan vẫn được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Carrageenan phân huỷ được gọi một cách chính xác là Poligeenan và các tính chất của nó hoàn toàn khác với Carrageenan và không được sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Cũng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng carrageenan trong thực phẩm cũng như khi tiếp xúc với nó không gây ra bất kỳ tổn thương nào cho thành ruột. Phụ gia này cũng không được chuyển đổi thành Polygon trong quá trình xử lý.

Một số lưu ý khi sử dụng Carrageenan

1. Chỉ được phép sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh tại thị trường Việt Nam các phụ gia thực phẩm trong “danh mục” và phải được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. sự cho phép.

2. Việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong danh mục trong sản xuất, chế biến, xử lý, bảo quản, đóng gói, vận chuyển thực phẩm phải tuân theo “Quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm”. Thuốc men ”.

3. Việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong danh mục phải bảo đảm:

- Đúng đối tượng thực phẩm và liều lượng không vượt quá giới hạn an toàn cho phép.

- Đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh, an toàn quy định đối với từng loại phụ gia.

- Không làm thay đổi tính chất, thuộc tính tự nhiên vốn có của thực phẩm.

4. Phụ gia thực phẩm trong “Danh mục thực phẩm lưu thông trên thị trường” phải có nhãn ghi đầy đủ nội dung theo quy định.

5. Yêu cầu đối với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm: Trước khi sử dụng phụ gia thực phẩm cần lưu ý:

- Chất phụ gia có trong “Danh sách” hay không?

- Chất phụ gia có được sử dụng với thực phẩm mà cơ sở dự định sử dụng không?

- Giới hạn tối đa cho phép của phụ gia đó đối với thực phẩm là bao nhiêu? (mg / kg hoặc mg / lít)

- Phụ gia có phải dùng cho thực phẩm hay không? Các quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn, bao bì, nhãn mác có đảm bảo theo quy định hiện hành không?

Xem thêm:Bột Carrageenan- phụ gia thạch dừa – thạch rau câu

GIAFOOD Việt Nam hiện nay đang nhập khẩu và phân phối các loại nguyên liệu và phụ gia ngành thạch chất lượng cao. Nếu bạn có nhu cầu mua sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với phòng kinh doanh của GIAFOOD Việt Nam để được tư vấn và báo giá ưu đãi nhất! Đừng quên thường xuyên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về xu hướng và công nghệ thực phẩm mới nhất!

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.